Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ Công Quốc gia
Theo đề án 06 của Chính phủ, bước đầu có 25 dịch vụ công thiết yếu được ưu tiên tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, trong đó có dịch vụ: Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên do mới triển khai, ban đầu tỷ lệ người lao động nộp hồ sơ trên dịch vụ công trực tuyến chưa cao. Với mục tiêu nâng cao hiệu quả thực hiện cải cách hành chính, trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai đã thực hiện các biện pháp đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến rộng rãi hình thức nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia, góp phần nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả phục vụ người lao động.
Bước đầu, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai đã thực hiện lấy phiếu khảo sát với 328 người lao động trên địa bàn để đánh giá, tìm hiểu lý do người dân chưa có nhu cầu nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Sau khi tổng hợp phiếu khảo sát, một trong những nguyên nhân chính do người lao động vẫn có thói quen đến nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan là 171 người (chiếm 52%). Mặt khác, người lao động vẫn chưa nắm rõ tiện ích của cổng dịch vụ công trực tuyến. Trung tâm thực hiện đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền nhằm giúp người lao động hiểu rõ lợi ích và tích cực tham gia thực hiện nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
1. Tuyên truyền lợi ích khi nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia:
Người lao động có thể thực hiện giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ đâu có kết nối Intenet. Nếu trước đây muốn đăng ký thủ tục nộp hồ sơ phải đến trực tiếp Trung tâm Dịch vụ việc làm chờ giải quyết theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ, thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến, người lao động có thể thực hiện ở nhà; đồng thời, có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ. Vì vậy, khi tham gia nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia, cá nhân người lao động tiết kiệm được rất nhiều chi phí đi lại, thời gian giao dịch, chi phí văn phòng phẩm.
2. Tuyên truyền trên các phương diện bằng mọi hình thức:
- Ban hành Công văn số 329/TTDVVL-BHTN ngày 10/8/2023 gửi tới UBND cấp huyện, cấp xã, phòng LĐTB-XH huyện, thị xã, thành phố đề nghị phối hợp tuyên truyền, dán mã QR hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng TCTN trên cổng DVC Quốc gia tại các hội trường, trụ sở cơ quan để người lao động được biết và thực hiện.
Mã QR: Quy trình tiếp nhận, giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp
- Ban hành Kế hoạch số 362/KH-TTDVVL ngày 24/8/2023 về việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia;
- Tuyên truyền, tư vấn về quy trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trực tiếp tại Trung tâm: 2.336 lượt người (tính đến ngày 25/08/2023);
- Kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trên cổng DVC Quốc gia tại các hội nghị tư vấn tuyên truyền chính sách pháp luật lao động việc làm, BHTN: 05 hội nghị 539 người tham gia (tính đến ngày 25/08/2023);
- Kết hợp tuyên truyền, hướng dẫn nộp hồ sơ trên cổng DVC Quốc gia tại các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm và các huyện, thị xã, thành phố: 21 phiên với 1.190 người tham gia (tính đến ngày 25/08/2023);
- Tuyên truyền qua phương tiện mạng xã hội (zalo, facebook).
- Thực hiện các video hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đăng tải video trên zalo, facebook;
- Thực hiện tuyên truyền qua bản tin đăng trên cổng thông tin của Sở LĐ-TBXH tỉnh Lào Cai với nội dung Quy trình tiếp nhận, giải quyết trợ cấp thất nghiệp.
- Lồng ghép nội dung về Quy trình nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trên các tờ rơi, tờ gấp của Trung tâm.
Tờ rơi về chính sách BHTN
Được sự tổ chức quán triệt, triển khai các nội dung liên quan về tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Lãnh đạo Trung tâm, bộ phận Bảo hiểm thất nghiệp tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người lao động, nhân dân hiểu về quy trình, lợi ích, ý nghĩa của việc nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua cổng dịch vụ công Quốc gia. Sau một khoảng thời gian tuyên truyền tích cực thì tỷ lệ người lao động nộp hồ sơ trực tuyến tăng dần theo từng tuần, từng tháng, cụ thể: Tổng số trường hợp nộp hồ sơ qua cổng dịch vụ công Quốc gia từ năm 2022 - 25/8/2023 là 33 người; Tháng 09/2023 là 34 người (tỷ lệ: 24,6%); Tháng 10/2023 là 88 người (tỷ lệ: 40,4%). Tháng 11/2023 là 139 người (tỷ lệ: 69,2%).
Với những tiện ích của dịch vụ công trực tuyến mang lại và để góp phần vào công tác cải cách hành chính, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai khuyến khích người lao động khi có nhu cầu nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp hãy truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn hoặc đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lào Cai để được hướng dẫn và nộp hồ sơ.